รณรงค์แบบคนทุ่งสง ให้แม่ค้าใส่หน้ากากอนามัย ไม่ใส่ ไม่ซื้อ

รณรงค์แบบคนทุ่งสง ให้แม่ค้าใส่หน้ากากอนามัย ไม่ใส่ ไม่ซื้อ

พื้นที่อื่นอาจใช้ไม้นวมจัดการ COVID-19 แต่สำหรับคนทุ่งสงแล้วการรณรงค์ป้องกันโรคระบาดนี่อาจต้องใช้ไม้แข็งสักหน่อย เพราะนอกจากการขอให้ชาวบ้านมีวินัย ไม่ออกจากบ้านแล้ว ยังส่งข้อความถึงพ่อค้าแม่ค้าในตลาด กำชับให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน พร้อมยื่นคำขาดว่า “ไม่ใส่ ไม่ซื้อ”

นายทรงศักดิ์ สุขสม กำนันตำบลทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช บอกว่า ตลาดเป็นพื้นที่พบปะผู้คนจำนวนมาก ลำพังการลงพื้นที่ให้ข้อมูล มีเจลล้างมือบริการในตลาดยังไม่พอ ต้องกำชับหนักแน่นว่าพ่อค้าแม่ค้าในตลาดต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกคน เพื่อป้องกันโรคระบาด COVID-19 และเพื่อความสบายใจของประชาชนทุกคนในทุ่งสง

“ในพื้นที่ถือว่าชาวบ้านหวาดกลัว โชคดีที่เรามีจิตอาสาเข้ามาช่วยกันทำงาน มีการตั้งด่าน และตรวจวัดไข้ ถ้าคนไหนไม่ผ่านก็จะส่งต่อให้กับ รพ.สต. ดำเนินการเฝ้าระวังดูแล เพื่อป้องกัน และระวัง ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด

“นอกจากนี้ ตำบลทุ่งสงของเรายังมี ศูนย์ประสานงานลดโลกร้อน ซึ่งขณะนี้เราได้ต่อยอดมาเป็นศูนย์ประสานงานCOVID-19 ด้วย เพื่อสะดวกในการประสานงาน โดยใช้เครือข่ายที่มีทำงานต่อเนื่อง รวมทั้งเผยแพร่ ความรู้ การปฏิบัติตัว คอยติดตามเรื่องการเดินทาง การกักตัว ของกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่”

ไม่เพียงเท่านั้นยังมีการดูแลสุขภาพจิตผู้สูงอายุ โดยใช้วิธีการลงพื้นที่เยี่ยมเยียนถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ เพื่อบรรเทาความวิตกกังวล ส่วนคนที่อยู่ระหว่างกักตัวนั้น กำนันทุ่งสงยืนยันว่า ทุกคนปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด

“คนในพื้นที่กักตัวก็ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เขาอยู่บ้านกันจริงๆ ไม่ได้ออกไปที่ไหน เคารพกฎเกณฑ์ของชุมชน ไม่ได้สร้างปัญหาอะไร ทำให้ผมมั่นใจว่า เราสามารถที่ควบคุมสถานการณ์ได้ ตราบใดที่ประชาชนมีวินัย อยู่กับบ้าน ไม่ออกไปแพร่เชื้อ ก็เท่ากับไวรัสก็หยุดกระจาย”

#อยู่บ้านหยุดเชื้อช่วยชาติ
#เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่
#ชุมชนเข้มแข็ง
#สสส